Thứ Tư, 27 tháng 10, 2010

CỬA HẸP

Dự án bôxit: tiếp hay dừng?
TT - Trong lúc đang có cuộc tranh luận tiếp tục hay dừng các dự án khai thác bôxit, PV Tuổi Trẻ đã có mặt tại hiện trường hai dự án bôxit Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông) để tường trình diễn biến thực tế ở đây.

Nhiều hạng mục ở Tân Rai sắp xong
Tại công trường thi công nhà máy alumin đầu tiên ở VN thuộc dự án bôxit Tân Rai, không khí làm việc khá khẩn trương trên khắp diện tích 70ha nơi đặt nhà máy.
Thi công các hạng mục công trình của Nhà máy alumin Nhân Cơ (ảnh chụp ngày 24-10) - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG


Gần 1.200 công nhân, kỹ sư, chuyên gia là người Trung Quốc và hơn 700 lao động người VN rải khắp các công trình. Họ lắp ráp máy móc, gò hàn, xây dựng... Xe container chở những ống sắt khổng lồ, cùng bêtông, thép khối, thép cuộn, ximăng, máy móc, xe cơ giới vận chuyển vật liệu, thiết bị... vào ra liên tục.
Ai lạc vào đây những ngày này là hoàn toàn đi dưới bóng đổ của những nhà xưởng, công trình cao ngất nối liền nhau trên không trung, chằng chịt thông nhau bên dưới. Bên ngoài hoạt động công nghiệp, cơ giới ở phạm vi 70ha ở ngọn đồi Tân Rai này là những rẫy nương xanh mượt trà, cà phê, những bản làng sơn cước yên ả của nông dân trong vùng.
Các hạng mục cụ thể như: kho bôxit và trung hòa quặng, khu hòa tách, khu cô đặc và điều chỉnh dung dịch sắp hoàn tất. Kế đó là khu nhà máy nhiệt điện chạy bằng than công suất 30MW để cung cấp điện năng cho nhà máy sắp xong, còn khu nhà máy khí hóa than cũng đi vào công đoạn cuối...
Ngay sát khu xây dựng nhà máy là vùng lòng chảo thấp hơn bên dưới uốn cong ôm lấy già nửa chu vi ngọn đồi Tân Rai, là khu được dư luận chú ý nhất - khu hồ chứa bùn đỏ - đang ở giai đoạn thi công cơ bản: san mặt bằng, phân chia ra thành nhiều bể, xử lý hệ thống chống thấm bùn đỏ, xây dựng đập ngăn các bể...
Những người có trách nhiệm ở Ban quản lý dự án tổ hợp bôxit - nhôm cho biết công trình xây dựng nhà máy alumin nói trên đã hoàn thành 80%. Ban quản lý trên khẳng định giữa tháng 11-2011 toàn bộ nhà máy alumin sẽ vận hành, chạy thử.
NGUYỄN HÀNG TÌNH

Người bảo họ: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được. (Lc 13,23)

Cuộc sống muôn màu, khiến con người mải mê chạy theo. Đến lúc đánh mất chính mình cũng không hay. Thời đại khoa học đã đẩy dần con người đến chỗ hưởng thụ, chính sự hưởng thụ này đã làm cho con người quên đi tình yêu của mình đối với tha nhân. Con người chẳng muốn hy sinh, đi vào con đường hẹp mà Chúa mời gọi.
Lạy Chúa, xin cho con cam đảm đáp lại lời gọi của Chúa,
kể cả khi lời mời gọi có tính khắc khe,
xin cho con biết vui tươi đáp lại.
Xin cho con biết hy sinh khổ chế,
để con biết nghĩ đến anh em con,
hầu con có thể đọc được những nhu cầu,
cùng những đau khổ của anh em con.
Xin cho con biết mở rộng đôi tay,
để không khép kín trước lời mời gọi của anh em con.
Xin cho con một trái tim bằng thịt,
để con không khô cứng trước tiếng kêu của đồng loại. Amen.

1 nhận xét:

  1. Xin cho con một trái tim bằng thịt! Xin cho trái tim của con biết rung động. . .

    Trả lờiXóa