Thứ Ba, 12 tháng 10, 2010

BÊN NGOÀI VÀ BÊN TRONG

“Thật, nhóm Pharisêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. Ðồ ngốc! Ðấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.”(Lc 11, 40-41)

Người đông, giời ơi... chen
10-10, đêm hội nghệ thuật bế mạc đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội, sân vận động Mỹ Đình đón một lượng khách kỷ lục. Nhìn những dòng người ùn ùn đổ về, chen chúc nhau, nhiều người chỉ có thể thốt lên: đông khủng khiếp.
Với sức chứa 40.192 chỗ, sân vận động lớn nhất cả nước trở nên quá nhỏ bé so với hàng trăm ngàn người đang tìm kiếm từng centimet để đặt chân. Nhiều người bị ép chặt vào hàng rào sắt, người sau một hồi chen chúc bị bật ra ngoài rìa. Không ít người tìm cách leo lên cây để tránh dòng người đông đúc xô đẩy nhau phía dưới.
Không nhiều người có được tấm vé vào bên trong sân xem biểu diễn nghệ thuật nhưng sẵn sàng đến sớm nửa ngày để “xí chỗ” xem bắn pháo hoa nghệ thuật. Ông Nguyễn Văn Tân ở Chí Linh (Hải Dương) cho biết: ông cùng với mấy ông bạn cùng xóm đã rủ nhau lên Hà Nội xem Đại lễ mấy ngày hôm nay. 
Suốt buổi chiều 10-10, nhóm của ông trải ni lông nằm nghỉ trên bãi cỏ gần sân vận động chờ xem bắn pháo hoa. Không chỉ có ông Tân, rất nhiều người ở các tỉnh thành cách xa Hà Nội đã dắt díu nhau về Hà Nội trong mấy ngày gần đây. Họ chấp nhận tình trạng không thuê được nhà nghỉ, trải chiếu ngủ trong công viên để tận mắt chứng kiến lễ hội “nghìn năm mới có một lần”.
Một số quán cà phê phía trước sân vận động Mỹ Đình cũng nhân cơ hội tăng giá đến chóng mặt. Một cốc cà phê bình thường chỉ có giá cao nhất là 15 nghìn đồng giờ được “hét” với giá từ 70 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng. Những chỗ có vị trí đẹp, sát lan can, cửa số ở tầng hai hoặc tầng ba còn có giá cao hơn thế. Theo giải thích của chủ quán là tiền cà phê bao gồm cả chi phí chỗ ngồi.
Dù không còn chỗ để chen chân nhưng dòng người vẫn ồ ạt đổ về sân vận động Mỹ Đình. Suốt từ đường Xuân Thủy đến ngã ba đường Phạm Hùng, lực lượng cảnh sát giao thông đã thiết lập rất nhiều hàng rào để giãn bớt số lượng người nhưng vẫn không ngăn được những người dân đang quá háo hức với không khí lễ hội. Bị cảnh sát chặn lại, nhiều người chấp nhận đi ngược chiều, len vào các ngõ nhỏ để ra sân vận động Mỹ Đình.
Suốt từ 16g chiều 10-10, các trục đường về sân vận động Mỹ Đình đã lâm vào tình trạng tắc nghẽn trầm trọng. Phía trên cầu vượt Mai Dịch còn bị người dân chiếm chỗ để đứng xem bắn pháo hoa, do vậy, việc lưu thông của các xe lớn dọc đường Phạm Văn Đồng ra đến cầu Thăng Long gần như bị ngưng trệ. Đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, cuối đường Hoàng Quốc Việt, đường đi Diễn, Nhổn, trục đường Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến đều bị tắc nghẽn. Lực lượng cảnh sát giao thông dù hoạt động hết công suất vẫn khó giải quyết được những chỗ tắc.
Ở các trục đường, các điểm trông giữ xe tự phát cũng mọc lên như “nấm”. Giá trông một chiếc xe máy ở bãi ngoài đường Phạm Hùng (cách sân vận động vài cây số) cũng hét giá 30 nghìn đồng. Càng vào sâu bên trong, giá trông giữ xe càng cao.
Rút kinh nghiệm từ các ngày lễ trước, lần này người dân đã chịu khó đi bộ đến dự lễ nhưng chỉ riêng lượng người đi bộ cũng đã lèn chặt các lòng đường, vỉa hè, bồn hoa của các con đường xung quanh sân vận động. Nhiều người than thở, lạc vào trong dòng người đó “đến một chút không khí để thở cũng không có, huống gì là di chuyển”. Cũng bởi tình trạng chen lấn, xổ đẩy, chèn ép mà không ít người dù chưa xem hết lễ hội đã ngất xỉu ngay trên đường đi.
Ghi nhận vào cao điểm, hàng chục người, cả thanh niên và phụ nữ bị ngất vì chen lấn, xô đẩy. Lượng người bên trong bị dồn nén chặt muốn thoát ra ngoài nhưng người bên ngoài lại cố lấn để vào sâu gây ra cả xô xát.
Theo thống kê trên hiện trường, có rất nhiều người bị ngất và bị giẫm đạp lên khi dòng người ra khỏi sân vận động Mỹ Đình. Ngay sau khi màn bắn pháo hoa kết thúc, hàng loạt xe cứu thương rú còi inh ỏi chạy vào khu vực đường Lê Đức Thọ và quảng trường trước sân vận động. Lực lượng cảnh sát giao thông đã phải rất vất vả để dọn đường cho xe đưa người đi cấp cứu kịp thời.
Phe “vé mời”
Chương trình nghệ thuật tối 10-10 hoàn toàn không bán vé, bởi vậy nhiều người lên kế hoạch “săn” một chiếc vé mời. Việc ngừng bắn pháo hoa ở 29 điểm trên địa bàn toàn thành phố cũng đẩy cơn “sốt” vé lên cao.
Từ trưa 10-10, trước sân vận động Mỹ Đình đã hình thành một đội ngũ “phe vé mời” lên tới cả chục người. Giá cả của những chiếc vé này cũng đủ loại, vé khán đài A lên tới gần 4 triệu/đôi, vé khán đài B xấp xỉ 3 triệu/đôi, vé khán đài C rẻ nhất cũng phải tới 1,5 triệu. Những người không thuộc diện “được mời” háo hức đi mua vé cũng phải lắc đầu vì giá vé cao ngất ngưởng.
M. Quang – T.Hoàng – N. Hà – H. Hương
(http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/404906/Thang-Long---Ha-Noi--nbspthanh-pho-rong-bay.html)

Lạy Chúa, Chúa biết chúng con là thế đó, cứ vất vả tìm kiếm những điều hào nhoáng bên ngoài, để rồi cả đời chỉ là hoài công, vì những thứ ấy không đem lại hạnh phúc cho chúng con.
Chúng con cứ ảo tưởng về mọi việc khổ sở vì không đạt được. Xin cho chúng con biết nhận ra thực tế của cuộc sống, để đừng tìm kiếm ảo ảnh phù vân mà luôn lấy Chúa là niềm vui và hy vọng. 
Xin cho chúng con nhận ra con người giới hạn của chúng con, để chúng con chúng con biết cậy trông nơi tình yêu và sự quan phòng của Chúa.
Lạy Chúa, chúng con thường hay soi mình trong gương để rồi chúng con phải khổ, vì nghĩ mình là cái chi chi.
Xin cho chúng con khiêm tốn để quyền năng Chúa được tỏ hiện nơi con, và qua cuộc sống của con mọi người sẽ nhận biết Chúa. Amen. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét