Thứ Hai, 20 tháng 9, 2010

Chân lý chiếu tỏa

"Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng" (Lc 8,17).


 Tài xế xe buýt "ăn" dầu
 Gần một tuần có mặt tại một số bến xe buýt, chúng tôi đã chứng kiến các tài xế hút dầu từ trong xe ra, các đầu nậu kĩu kịt mang vác, vận chuyển dầu ngay trước mặt các nhân viên điều hành, kiểm soát trạm xe buýt. Tại mỗi bến xe buýt luôn có 2-3 đầu nậu gom dầu ăn cắp và đem bán lại cho các mối như xe tải, thậm chí bán ngay cho những xe buýt chung bến nhưng do tư nhân quản lý.
Vô tư mua bán
Tại bến xe buýt Thới An (đường Lê Văn Khương, phường Thới An, Q.12), từng chiếc xe buýt tấp nập đến rồi đi. Chiều 14-9, chúng tôi đã chứng kiến hình ảnh “ăn” dầu diễn ra tại xe 53N-7115. Chiếc xe buýt chạy tuyến 62 này (thuộc Công ty Xe khách Sài Gòn - Saigon Bus) vừa de vào bến, người đàn ông chuyên thu gom dầu có mặt ngay với ống hút và chiếc bình nhựa sẵn sàng trên tay.
Dường như đã quá quen biết, người đàn ông mở cửa sổ trước ngay chỗ tài xế xe buýt ngồi, lấy chìa khóa và tự mở khóa thùng chứa dầu của xe, thọc sâu ống hút, trút đầy dầu vào chiếc bình 30 lít rồi chở đi. Chưa đầy năm phút sau, người đàn ông này quay lại và lấy thêm gần một bình 30 lít dầu nữa.
Sau đó không lâu, chúng tôi lại ghi hình được cảnh ăn cắp dầu của xe buýt cùng chạy tuyến 62 mang biển số 53N-3186. Không như xe trước, chính tài xế xuống mở khóa và chờ đầu nậu tới để hút dầu. Người mua dầu của chiếc xe này là một người đàn ông khác, tên V.T., đẩy nguyên chiếc xe cút kít tới, trên có sẵn chiếc bình 30 lít và một đoạn ống hút dài. Tài xế nhanh chóng đưa ống hút và tự trút dầu vào bình cho đầu nậu V.T.. Chỉ chưa đầy ba phút, mọi công đoạn ăn cắp dầu đã hoàn tất.
Chỉ trong khoảng bốn giờ, chúng tôi chứng kiến có hơn mười vụ mua bán dầu trộm cắp ở bến xe buýt Thới An. Dường như không ai bận tâm với việc trộm cắp và mua bán ở đây.
Ở bến xe buýt Thới An có ít nhất hai đầu nậu là V.T. và V.U. chuyên thu gom dầu của cánh tài xế ăn cắp bán ra. Đầu nậu V.T. cũng là chủ tiệm bơm hơi, vá vỏ xe buýt, xe tải nằm ngay đằng sau trạm điều hành xe buýt Thới An. Tại tiệm luôn có hai người đàn ông và một phụ nữ. Đầu nậu V.T. chuyên lo việc thu gom dầu và bơm hơi bánh xe.
Riêng người phụ nữ lo việc đổ dầu vào chiếc bồn dựng bên nhà và sang chiết ra các bình nhựa, chờ khách đến mua. Đầu nậu V.U. có tiệm bán nước mía, vé số cạnh tiệm của V.T., cũng thu gom dầu của cánh tài xế. Cả hai đầu nậu này luôn bận bịu, tấp nập với việc mua dầu của cánh tài xế xe buýt và bán lại cho các xe tải cũng như những chiếc xe buýt của tư nhân đậu cùng bến.
Bến xe buýt Thới An có khoảng mười xe buýt chạy tuyến 62 (Saigon Bus), theo điều tra của chúng tôi, đây là những xe “ăn” dầu nhiều nhất. Tương tự, qua hai ngày theo dõi tại bến xe buýt An Sương, mỗi ngày chúng tôi ghi nhận có vài chục chiếc xe buýt ghé vào “trạm” thu mua dầu của các đầu nậu. Việc mua bán dầu ở bến xe buýt An Sương cũng diễn ra công khai.
ĐỨC TUYÊN
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/401361/Tai-xe-xe-buyt-an-dau.html
 

Chân lý luôn được chiếu tỏa và giãi sáng, nhưng để sống cho chân lý thì không dễ chút nào!!! Nó luôn đòi buột ta phải chiến đấu với thực tại của cuộc sống, của con người tự nhiên. Bởi bản chất con người luôn tìm sự dễ dãi cho chính mình. 
Lạy Chúa, Chúa biết con yêu Chúa, Chúa cũng biết con muốn đạt tới chân lý toàn vẹn. Nhưng lắm lúc con cảm thấy nải chí, muốn buông xuôi, bỏ cuộc bởi quanh con bao tệ nạn một mình con không thể vựt Thế giới lên nổi. Nhưng tin ở lời Chúa " Ở đâu tội lỗi đầy tràn, ở đó ân sủng chứa chan"; có lẽ cuộc sống của con chưa đủ thánh thiện, nên ngọn đèn sự thật chưa được chiếu sáng. Xin Chúa gia tăng nghị lực, tình yêu và ân sủng xuống trên con, để con kiên vững trong cuộc sống hôm nay; ngõ hầu sự hiện diện của con luôn làm cho mọi người ý thức về sự thật, công bằng, bác ái và yêu thương. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét